The Sign : Ace of Base

17103363_1371589749530270_6189048642630763109_n

12 มีนาคม 1994
.
เพลง The Sign ของ Ace of Base ขึ้นอันดับ 1 ในอเมริกา
.
ต้นยุค 90’s สี่หนุ่มสาวชาวสวีเดนพยายามสร้างซาวด์ดนตรีของตัวเองจนได้แรงบันดาลใจจากเพลงของ Kayo ที่เป็นแนว dub-reggae จึงทำเพลงชื่อ Mr.Ace ส่งไปให้กับโปรดิวเซอร์-ดีเจ Denniz Popซึ่งตกลงทำเพลงให้ทั้งสี่ คือเพลง All That She Wants ที่ฮิตไปทั่วโลก
.
แต่เนื่องจากค่ายเพลงของพวกเขาเป็นเพียงค่ายเล็กๆ แม้เพลงอันดับ 1 ไปทั่วโลก แต่ค่ายเพลงในอเมริกาต่างปฏิเสธพวกเขาเพราะคิดว่าขาดประสบการณ์ในตลาดอเมริกา ยกเว้น Clive Davis (ผู้ค้นพบ Whitney Houston) แห่งค่าย Arista กลับคิดต่าง เขาสนใจ และโปรโมท All That She Wants จนขึ้นอันดับ 2 ในอเมริกา Clive ยังออกไอเดียให้เพิ่มเพลงใหม่ในอัลบั้มแรกที่จะออกในอเมริกาคือ The Sign ที่ยังโปรดิวซ์โดย Denniz และตัดเป็นซิงเกิ้ลที่ 2
.
Jenny Berggren หนึ่งในสมาชิกผู้ร้องเพลงนี้เล่าว่า “พี่ชายฉัน Jonas Berggrenn ที่แต่งเพลงนี้บอกว่า The Sign คือสัญญาณบางอย่างที่คุณรู้สึกได้ว่ามันจะเปลี่ยนชีวิตคุณ ซึ่งยังคงเก็บเป็นความลับว่า The Sign ของเขาในเพลงคืออะไร” แต่สัญญาณที่เปลี่ยนชีวิตของ Jenny อาจเกิดขึ้นก่อนหน้าเพลง The Sign ฮิตระเบิดหนึ่งเดือนก่อนหน้า เมื่อเธอตื่นขึ้นมากลางดึกพร้อมกับถูกมีดจ่อที่คอหอย
.
“มีผู้หญิงคนหนึ่งบุกเข้ามาในบ้านตอนตี 4 พ่อแม่ฉันพุ่งตัวเข้าช่วยเหลือ เธอค่อนข้างไม่ปรกติ และดูเครียดมาก จริงๆ เธอเป็นแฟนเพลงเราแต่ค่อนข้างบ้าคลั่งพวกเราแบบเกินพอดี ตอนตำรวจมาจับเธอไป ฉันรู้สึกหดหู่นะ เพราะฉันรู้สึกว่าชีวิตฉันโชคดีกว่าเธอมาก” เจนนี่กล่าว หลังจากเหตุการณ์เฉียดตายไม่ถึงเดือนผู้จัดการวงโทรมาบอกว่า เพลง The Sign ขึ้นอันดับ 1 ในอเมริกา
.
“พวกเราเริ่มต้นที่เดนมาร์ก ประสบความสำเร็จไปทั่วโลกขึ้นอันดับ 1 ในอังกฤษ จนถึงอเมริกา ก่อนที่จะมาโด่งดังในบ้านเกิดที่สวีเดนเสียอีก” เจนนี่เล่า “มีวันหนึ่งฉันไปเที่ยวคลับใน Gothenberg มีผู้ชายคนนึงเข้ามาถามฉันว่าคุณคือคนร้องเพลง The Sign ใช่ไหม แล้วก็บอกว่าเขาไม่ชอบเพลงของฉันและวงของเรา มันทำให้ฉันยิ่งตกใจเมื่อกลับไปอเมริกาแล้วดูผลตอบรับของที่นั่น” The Sign ขึ้นอันดับ 1 นาน 6 สัปดาห์และเป็นอันดับ 1 ประจำปี 1994 ชาร์ต Year-End ของ Billboard
.
“ความสำเร็จของพวกเราเหมือนลูกบอลหิมะที่กลิ้งไปเรื่อยๆ มากขึ้นๆ และมาพร้อมความกดดัน ฉันกลับไปอ่านไดอารี่ของตัวเองในช่วงนั้น ก็พบว่าทุกวันเราต้องตื่นกันตั้งแต่ตี 3 ออกมาเริ่มทำงาน เราเครียด และทำงานหนักจนแทบไม่มีเวลาพูดคุยกัน แต่มาถึงวันนี้ฉันลืมไปหมดแล้วล่ะ ทุกครั้งที่ได้ยินเพลง The Sign ฉันจะรู้สึกเหมือนว่ากำลังโบยบิน”
.
23 ปีแล้ว ใครมีเทป Ace of Base บ้างสารภาพมาซะดีๆ 🙂
.
อ้างอิง : Remembering the Song: Recording “The Sign” Was Anything But Romantic by Jenny Berggren, Esquire, 2013.
.
ฟังเพลง : https://www.youtube.com/watch?v=DNPjeIamsck

Leave a Reply

