I Still Believe : Mariah Carey

17352425_1379015082121070_1092334474723978473_n

20 มีนาคม 1999
.
เพลง I Still Believe ของ Mariah Carey ขึ้นถึงอันดับ 4 ในอเมริกา
.
จุดเริ่มต้นของ Mariah Carey ในฐานะนักร้องอาชีพ
.
ต้นฉบับของเพลงนี้คือ Brenda K. Starr นักร้องเชื้อสายเปอโตริโก้ในปี 1988 หลังจากได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลง MCA ซึ่งที่นั่นเธอได้รับเพลงจากนักแต่งเพลงหน้าใหม่วัย 20 ปี ที่ชื่อ Antonina Armato ที่เพิ่งแต่งเพลงแรกในฐานะนักแต่งเพลงมืออาชีพเสร็จ
.
Antonina ได้เล่าถึงที่มาของการแต่งเพลง I Still Believe ว่า ”หลักการแต่งเพลงของฉันมี 2 ข้อ คือเพลงที่มีจังหวะอยากเต้นตาม กับเพลงที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ ฉันไม่ค่อยแต่งเพลงที่เกี่ยวกับเรื่องส่วนตัวนัก ยกเว้นเพลง I Still Believe” Antonina กล่าว เธอแต่งเพลงนี้จากประสบการณ์ของรักแรก แฟนหนุ่มขอเธอแต่งงาน แต่เธอยังเด็กและไม่พร้อม แฟนหนุ่มจึงยื่นข้อเสนอว่า จะแต่งงานกับเขาหรือจะเลิกกัน แม้ Antonina จะรักแฟนของเธอมาก แต่เธอก็ปฏิเสธไปนั่นทำให้เธอเจ็บปวดจนกลั่นความรู้สึกออกมาเป็นเพลง I Still Believe
.
“ฉันแต่งเพลงนี้จากรักแรก และรู้สึกตามนั้นทุกถ้อยคำ เนื้อเพลงกับทำนองเป็นเหมือนเนื้อคู่กัน ฉันจะไม่ทำเดโม่เพลงถ้าเพลงนั้นยังไม่ใช่จริงๆ” Antonina กล่าว และดูท่าจะจริง จากเด็กสาวที่แต่งเพลง I Still Believe กลายเป็นนักแต่งเพลงหญิงอันดับต้นๆ ของวงการ เธอมีผลงานอันดับ 1 อย่าง She Ain’t Worth it ของ Glenn Medeiros แต่งเพลงให้ Barbra Streisand, Miley Cyrus และ Selena Gomez
.
ส่วนในตอนบันทึกเสียงอัลบั้มที่มีเพลงนี้ Brenda ค้นหานักร้องแบ็คอัพ และเธอก็ได้พบเด็กสาววัย 17 ที่ชื่อ Mariah Carey “ตอนนั้นฉันเป็นเด็กผอมๆ และไม่มีเงิน Brenda ดีกับฉันมาก ฉันมาออดิชั่นเพื่อจะเป็นนักร้องประสานให้เธอ แล้วเธอก็จ้างฉัน ให้เสื้อผ้า ให้อาหาร เธอดีกับฉันเหมือนพี่สาวคนหนึ่ง เธอให้ในสิ่งที่ฉันไม่เคยได้รับ ที่สำคัญที่สุด เธอเชื่อมั่นในตัวฉัน และมอบโอกาสโดยการพยายามให้คนในวงการฟังเดโม่เทปของฉัน จนได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลง ทุกครั้งที่ร้อง I Still Believe ฉันจะคิดถึงช่วงเวลานั้นเสมอ” Mariah กล่าว และนั่นจึงเป็นเหตุผลที่ Mariah เลือกเพลง I Still Believe เพื่อร้องในอัลบั้ม #1’s ของเธอ เพลงแรกในฐานะนักร้องอาชีพ และเพลงที่ร้องเพื่อคารวะแก่ Brenda K. Starr บุคคลที่ทำให้เธอมีวันนี้
.
ในส่วนของมิวสิควิดีโอ Mariah ได้แรงบันดาลใจจากเหตุการณ์ในปี 1953 ที่ Marilyn Monroe เดินทางไปเยี่ยมทหารที่เกาหลีในช่วงสงครามเกาหลี เป็นเหตุให้การแต่งหน้าทำผมของมารายห์ในวิดีโอนี้เป็นสไตล์มาริลีน โดยมารายห์ไปเยือนค่ายทหารที่แคลิฟอร์เนีย และมีฉากยืนอยู่หน้าเครื่องบินเช่นเดียวกับมาริลีน มารายห์เล่าถึงแรงบันดาลใจว่า “ฉันจำได้สมัยที่ออกอัลบั้มแรก ฉันได้รับจดหมายจากต่างแดนมากมาย มันเป็นช่วงฤดูหนาวของปี 1990 ที่อยู่ในช่วงสงครามอ่าวเปอร์เซีย ฉันยังชอบดูคลิปวิดีโอที่ศิลปินมักบินไปแสดงในค่ายทหาร อย่าง Bob Hope จนถึง Marilyn Monroe เพื่อสร้างขวัญกำลังใจด้วยการร้องเพลงให้พวกเขาฟัง ฉันคิดว่าเป็นความคิดที่ดีที่จะทำแบบนั้นบ้าง” ความปลาบปลื้มในมาริลีนยังทำให้เธอตั้งชื่อลูกสาวของเธอว่า Monroe อีกด้วย
.
ในบรรดาเพลง cover ของมารายห์แอดชอบเพลงนี้มากๆ เลย ใครชอบบ้างครับ 🙂
.
ฟังเพลง : https://www.youtube.com/watch?v=OAZG2duVte4
.
อ้างอิง : Songwriter Singing A New Tune by Dylan Siegler, About Antonina Armato by MTV News, Mariah Journal
.
#เพลงเก่าเล่าเรื่องMariah

Leave a Reply

