Nothing Compares 2 U : Sinéad O’Connor

18034335_1413944401961471_2174054479759080842_n.jpg

21 เมษายน 1990
.
วันนี้เมื่อ 27 ปีที่แล้ว เพลง Nothing Compares 2 U ของ Sinéad O’Connor ขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ต Billboard กับมิวสิควิดีโอกลายเป็นปรากฏการณ์เปิดออกอากาศสูงจนเพลงฮิตถึงอันดับหนึ่ง
.
Sinéad O’Connor นำเพลงเก่าที่ Prince แต่งให้วง The Family ในปี 1985 มาทำใหม่ โปรดิวซ์โดย Nellee Hooper (Björk, Madonna) ซึ่งเธอถ่ายทอดอารมณ์ได้ยอดเยี่ยมทั้งการร้อง และในมิวสิควิดีโอที่กลายเป็นปรากฏการณ์เปิดออกอากาศสูงจนฉุดกระแสเพลงให้ดังจนติดท็อปชาร์ต และทำให้เธอเป็นผู้หญิงคนแรกที่คว้ารางวัล Video of the Year จากงาน MTV Video Music Awards
.
สิ่งที่ทำให้วิดีโอนี้ประสบความสำเร็จคือ นับเป็นครั้งแรกที่มีการถ่ายภาพ close-up ใบหน้าแบบ long shot สื่อให้เห็นอารมณ์ของศิลปินในขณะร้องตั้งแต่ต้นจนจบ (มีตัดไปฉากเดินใน Parc de Saint-Cloud บ้าง) และในนาทีที่ 3.48 เมื่อน้ำตาของ Sinead ไหลหลังจบท่อนที่ร้องว่า “I know that living with you baby was sometimes hard” เป็นจุดที่กระชากอารมณ์คนดูอย่างยิ่ง ซึ่งเธอเล่าว่า ณ เวลานั้นอยู่ๆ เธอก็นึกถึงแม่ของเธอที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ไปเมื่อ 3 ปีก่อน
.
“ตอนเด็กๆ ฉันวิ่งเร็วมาก ฉันวิ่ง 100 เมตร ในเวลา 11.3 วินาทีนะ รู้มั๊ยทำไมฉันถึงอยากวิ่งเร็ว ฉันจะได้วิ่งหนีตำรวจไง” Sinead เล่าถึงวัยเด็ก เธอมีภาวะทางจิตชอบขโมยของตามร้านค้า เพียงเพื่อเรียกร้องความสนใจจากแม่ที่มีอารมณ์รุนแรง และชอบใช้กำลังกับลูกๆ แม่กับพ่อของเธอหย่ากันตั้งแต่ยังเด็ก เธอใช้ชีวิตกับแม่และพี่น้องอีก 4 คน “บางวันแม่ของฉันก็เข้าไปในบ้านที่ติดป้ายขายแล้วก็อึในนั้น บางทีก็แอบเข้าไปในโรงพยาบาลเพื่อจะขโมยไม้กางเขน ตอนเด็กๆ ฉันเห็นว่ามันเป็นเรื่องสนุก แต่จริงๆ ไม่เลย แม่ของฉันป่วย”
.
“มวลดอกไม้ที่แม่เคยปลูกไว้ในสวนหลังบ้าน
ล้วนอันตรธานในวันที่เธอจากไป
ฉันรู้ว่าการอยู่กับเธอ ที่รัก บางทีก็ยากเหลือใจ
แต่ถึงอย่างไร ฉันก็ยินดีที่จะพยายามอีกครั้งหนึ่ง”
(เนื้อเพลง : Nothing Compares 2 U)
.
แต่การวิ่งเร็วของเธอก็ไม่เร็วไปกว่ารถตำรวจ เธอถูกจับหลายครั้งจนมีคนเสนอให้ไปทำงานในโบสถ์ ทำให้เธอได้พบกับแม่ชีที่มองเห็นพรสวรรค์ด้านเพลงของเธอ จึงซื้อกีตาร์ตัวแรกให้ และสอนเธอเล่นกีตาร์ “ฉันพูดได้ว่าเพลงช่วยชีวิตฉันไว้ ลำพังฉันเองคงไม่มีปัญญาจะหาเครื่องดนตรีมาเล่นได้ ในไอร์แลนด์ขณะนั้น เด็กผู้หญิงอย่างฉันไม่มีโอกาสมากนัก ฉันต้องเลือกระหว่างคุกกับเพลง ซึ่งฉันโชคดี การเติบโตมากับปีศาจทำให้รู้ว่าพระเจ้ามีจริง”
.
ใครชอบเพลงนี้บ้างครับ 🙂
.
อ้างอิง : Sinéad O’Connor: ‘Live with the devil and you find there’s a God’ by Neil McCormick, Happy now: Has Sinead O’Connor finally put her pain behind her? by Nick Duerden
.
ฟังเพลง : https://www.youtube.com/watch?v=auUPqxI1vqg
Leave a Reply

